Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về đá ốp tường (Phần 3)

Vạn An Decor là đơn vị thiết kế thi công nội thất có phong cách đa dạng và chuyên sâu về bố trí mặt bằng. Chúng tôi am hiểu vật liệu trong ngành để áp dụng thi công hoàn thiện nội thất “Chìa khóa trao tay” giúp khách hàng thực sự “tận hưởng không gian sống” trong ngôi nhà của mình. Hãy cùng Vạn An Decor tìm hiểu dưới đây về đá ốp tường, một loại vật liệu nội thất góp phần quan trọng trong thiết kế nội thất đẹp.

Trong các bài viết trước (Phần 1)(Phần 2), Vạn An Decor đã giúp bạn tìm hiểu đá ốp tường là gì, ưu nhược điểm của đá ốp tường, phân loại đá ốp tường theo tính chất: đá tự nhiên và đá nhân tạo. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về phân loại đá ốp tường theo mục đích sử dụng, những tiêu chí chọn lựa đá ốp tường và cách phân biệt giữa đá ốp tường tự nhiên và nhân tạo.

Phân loại đá ốp tường theo mục đích sử dụng

Đá ốp tường ngoại thất

Đá ốp tường ngoại thất là loại đá được dùng để ốp các mặt tường phía bên ngoài của công trình. Do chịu sự tác động trực tiếp của thời tiết và các yếu tố bên ngoài nên đá ốp tường ngoại thất cần có độ bền cao, khả năng chống thấm nước, trong khi vẫn đáp ứng các yêu cầu về thẩm mỹ để đảm bảo vẻ đẹp cho ngoại thất công trình.

Đá ốp tường ngoại thất có thể sử dụng các sản phẩm đá tự nhiên hoặc đá nhân tạo. Những khu vực ngoại thất thường được sử dụng đá ốp có thể kể đến mặt tiền, cột cổng, tường rào… với mục đích trang trí, bảo vệ mặt tường.

Một số loại đá ốp tường ngoại thất phổ biến: Đá hoa cương, đá limestone, đá sandstone…

Ưu điểm đá ốp tường ngoại thất

• Đa dạng mẫu mã: Các sản phẩm đá ốp tường rất đa dạng mẫu mã, chủng loại giúp khách hàng có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình. Mỗi loại đá đều có những gam màu sắc, họa tiết trang trí khác nhau phù hợp với nhiều phong cách trang trí ngoại thất. Sử dụng đá ốp tường ngoại thất mang một vẻ đẹp vừa tự nhiên mộc mạc nhưng không kém phần sang trọng thời thượng và không bao giờ lỗi mốt.
• Bảo vệ công trình: Đá ốp tường thường có độ cứng cao, có khả năng chống nứt gãy, co ngót, biến dạng khi gặp sự biến đổi nhiệt độ, bảo vệ công trình khỏi các tác động của thời tiết và môi trường xung quanh. Ngoài ra đá ốp tường còn có tính cách nhiệt, hút nhiệt giúp điều hòa nhiệt độ cho công trình, giữ công trình luôn mát mẻ trong điều kiện khí hậu nóng nực.
• Tăng tuổi thọ công trình: Đặc tính không thấm nước của đá ốp tường giúp ngăn chặn tình trạng nồm ẩm, rêu mốc trong các điều kiện thời tiết nóng ẩm như ở Việt Nam. Ngoài ra đá ốp tường cũng có khả năng lưu giữ màu sắc trong thời gian rất dài, dưới các tác động của thời tiết và ngoại cảnh, giúp công trình luôn giữ được vẻ đẹp độc đáo, sang trọng như lúc ban đầu.
• Tạo giá trị riêng biệt: Các sản phẩm đá ốp tường có sự khác biệt về màu sắc, hoa văn trong từ viên đá, nếu được kết hợp hài hòa sẽ mang lại nét đẹp trầm mặc, tinh tế vô cùng độc đáo cho không gian ngoại thất giúp tạo nên tổng thể kiến trúc có phong cách mới lạ rất riêng biệt.

Nhược điểm đá ốp tường ngoại thất

• Chi phí: Ốp đá cho tường ngoại thất thường đắt đỏ hơn so với việc sử dụng các vật liệu khác như gạch hoặc vữa. Chi phí này bao gồm cả chi phí vật liệu và chi phí nhân công cho quá trình cắt, lắp đặt.
• Trọng lượng: Đá tự nhiên có trọng lượng nặng, điều này có thể tạo ra áp lực lớn đối với cấu trúc của tường và yêu cầu các biện pháp cố định phù hợp. Điều này có thể làm tăng thêm chi phí và thời gian cho quá trình thi công.
• Cần bảo trì định kỳ: Mặc dù đá tự nhiên thường có độ bền cao, nhưng nó vẫn cần được vệ sinh, làm sạch và bảo dưỡng thường xuyên để giữ cho bề mặt luôn đẹp và bền bỉ.
• Khả năng thấm nước: Một số loại đá tự nhiên có khả năng hút nước, dẫn đến vấn đề về thấm nước gây hao mòn theo thời gian.
• Thời gian và công sức lắp đặt: Quá trình cắt và lắp đặt đá có thể tốn nhiều thời gian và công sức, đặc biệt là khi làm việc với các tấm đá lớn thì cần phải tuân thủ các kỹ thuật đặc biệt để đảm bảo sự chính xác và an toàn.

đá ốp tường

 Đá ốp tường nội thất

Đá ốp tường nội thất là các loại đá được sử dụng để ốp các mặt tường của các khu vực bên trong của công trình. Do những khu vực này có mật độ sử dụng cao nên đá ốp nội thất cần đáp ứng các yêu cầu về độ bền, chống trầy xước, chống thấm nước cũng như đảm bảo yếu tố thẩm mỹ để mang lại nét đẹp ấm áp, tự nhiên và sang trọng cho không gian nội thất.

Những khu vực nội thất thường được ốp đá có thể kể đến phòng khách, phòng bếp, nhà tắm, tiền sảnh, thang máy, cầu thang…

Ưu điểm của đá ốp tường nội thất

• Tính thẩm mỹ: Sự đa dạng về màu sắc và hoa văn của các loại đá ốp tường nội thất sẽ mang lại nhiều sự lựa chọn phù hợp với các phong cách trang trí nội thất khác nhau. Mỗi loại đá đều có những nét đẹp độcđáo, giúp không gian kiến trúc có cá tính riêng biệt vừa tự nhiên ấm áp nhưng cũng không kém phần lộng lẫy, sang trọng.
• Độ bền cao: Các loại đá ốp tường thường có độ bền cao, khả năng chống va đập, trầy xước rất tốt, có thể được sử dụng ở các khu vực nội thất có mật độ sử dụng cao mà không lo xảy ra tình trạng nứt vỡ, trầy xước gây mất thẩm mỹ.
• Chống thấm nước: Đá ốp tường có khả năng chống thấm nước tốt sẽ hạn chế được tình trạng thấm dột, rêu mốc trên những bức tường. Chính vì đặc tính này nên đá ốp thường được sử dụng ở những khu vực có độ ẩm cao như nhà tắm, phòng bếp, ban công…
• Cách âm cách nhiệt: Tùy vào cấu tạo mà một số loại đá ốp tường còn có khả năng cách âm và cách nhiệt. Đặc điểm này giúp duy trì sự hài hòa về nhiệt độ công trình, đồng thời đảm bảo sự riêng tư, yên tĩnh cho gia chủ.
• Dễ vệ sinh chăm sóc: Do đá ốp có bề mặt trơn bóng nên ít xảy ra tình trạng bám bụi bẩn hơn so với các phương pháp ốp tường khác. Ngoài ra đặc tính này cũng giúp các mặt tường ốp đá dễ vệ sinh chăm sóc hơn.

Nhược điểm của đá ốp tường nội thất

 Giá thành cao: So với các phương pháp ốp tường khác như sơn tường, dán giấy hay ốp gỗ thì đá ốp có giá thành cao hơn do bao gồm các chi phí vật liệu cũng như quy trình thi công phức tạp hơn.

• Làm không gian lạnh: Bề mặt trơn bóng của đá ốp tường có xu hướng tạo hiệu ứng lạnh. Nếu sử dụng quá nhiều hoặc ở các khu vực không phù hợp có thể mang lại cảm giác lạnh lẽo cho không gian nội thất.
• Bất tiện trong sửa chữa công trình: Đá ốp thường được gắn chặt trên các mặt tường bằng keo hoặc xi măng. Do đó việc sửa chữa bảo trì hệ thống điện âm tường hoặc các đường nước sau các mặt tường ốp đá sẽ rất khó khăn, việc tháo gỡ đá mất thời gian và làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ

đá ốp tường

Tiêu chí chọn đá ốp tường

• Đúng tính năng sử dụng: Mỗi khu vực trong một công trình kiến trúc lại có các yêu cầu về công năng sử dụng khác nhau. Ngược lại mỗi loại đá ốp tường khác nhau đều có những đặc tính riêng biệt. Do đó việc lựa chọn đá ốp tường đúng tính năng sử dụng sẽ vừa tăng tính thẩm mỹ cho công trình, vừa giúp sản phẩm đá ốp phát huy tối đa tính ứng dụng của mình. Ví dụ: Những khu vực có mật độ sử dụng cao hay chịu lực cần dùng các loại đá ốp có độ bền cao, chống trầy xước; các khu vực ẩm ướt thường xuyên lại cần sử dụng loại đá ốp tường có khả năng chống thấm, không hút nước…
• Phù hợp với phong cách thiết kế: Do đá ốp tường rất đa dạng về màu sắc, hoa văn, kiểu dáng nên bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố này để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu thiết kế của mình. Đá ốp tường có thể kết hợp hài hòa với các vật dụng trang trí nội thất hoặc các phương pháp ốp tường khác để góp phần làm bật lên những phong cách thiết kế độc đáo, riêng biệt cho công trình.
• Đảm bảo kích thước phù hợp: Để tạo tính thẩm mỹ cũng như điểm nhấn cho công trình, sự phù hợp về kích thước đá ốp cũng là một tiêu chí không nên bỏ qua. Việc sử dụng đá ốp tường có kích thước không tương xứng với diện tích không gian có thể ảnh hưởng tới tính hài hòa và đồng nhất của công trình.
• Phù hợp với phong thủy: Yếu tố phong thủy cũng là một tiêu chí quan trọng mà bạn cần cân nhắc khi lựa chọn đá ốp tường. Điều này vừa giúp đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình, vừa mang lại sự thịnh vượng, phú quý, an yên cho gia chủ. Ví dụ:

– Mệnh Kim: chọn tông sáng, sắc trắng có ánh kim, có thể kết hợp tông nâu, vàng- sự thịnh vượng. Nên tránh những màu như: đỏ, hồng và tím (Hỏa khắc Kim)
– Mệnh Thủy: chọn tông đen, xanh biển, có thể kết hợp tông trắng, có ánh kim. Nên tránh tông nâu, vàng đất (Thủy khắc Thổ)
– Mệnh Mộc: chọn tông xanh lá, có thể kết hợp tông đen, xanh biển. nên tránh tông trắng (Kim khắc Mộc)
– Mệnh Hỏa: sử dụng tông đỏ, tím, hồng, có thể kết hợp xanh lá. Nên tránh tông đen, xanh biển (Thủy khắc Hỏa)
– Mệnh Thổ: nên sử dụng tông vàng đất, nâu, có thể kết hợp tông đỏ, hồng. Nên tránh tông xanh lá (Mộc khắc Thổ)

Thiết kế nội thất đẹp

Cách phân biệt giữa đá ốp tường tự nhiên và đá ốp tường nhân tạo

• Phân biệt bằng mắt thường: Do được hình thành trong tự nhiên không do con người can thiệp nên đá tự nhiên sẽ có kết cấu, hoa văn không đồng nhất và không có sự giống nhau hoàn toàn giữa hai phiến đá bất kỳ. Trong khi đó đá nhân tạo thường có sự đồng nhất về màu sắc và hoa văn có thể nhận biết bằng mắt thường.
• Phân biệt bằng cảm quan: Khi sờ tay cảm nhận phiến đá, đá ốp tự nhiên sẽ luôn mang lại cảm giác mát lạnh bất kể thời tiết, nhiệt độ môi trường. Trong khi đó do có cấu tạo hỗn hợp nhiều tạp chất và được gia công nên đá nhân tạo thường sẽ có cảm giác mịn và ấm hơn so với đá tự nhiên.
• Trọng lượng: Thông thường, một viên đá ốp tự nhiên sẽ có trọng lượng nặng hơn khoảng 20-30% so với viên đá ốp nhân tạo cùng kích cỡ.

Thiết kế nội thất đẹp

Thiết kế nội thất đẹp

Trên đây là bài viết tìm hiểu về đá ốp tường (Phần 3) của Vạn An Decor, vui lòng tham khảo các thông tin hữu ích khác về đá ốp tường tại bài viết Tìm hiểu đá ốp tường (Phần 1) Tìm hiểu đá ốp tường (Phần 2). Hi vọng các bài viết của chúng tôi sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về loại vật liệu nội thất này.

Nếu quý khách hàng, các chủ đầu tư có nhu cầu thiết kế thi công nội thất hoặc tham khảo thêm các dự án khác của chúng tôi vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VẠN AN
Văn phòng: 47 Hàm Long, Phường Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Liên hệ: 0903268885
Website: http://vanandecor.com/