Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về gạch ốp tường (Phần 1)

Vạn An Decor là đơn vị thiết kế thi công nội thất có phong cách đa dạng và chuyên sâu về bố trí mặt bằng. Chúng tôi am hiểu vật liệu trong ngành để áp dụng thi công hoàn thiện nội thất “Chìa khóa trao tay” giúp khách hàng thực sự “tận hưởng không gian sống” trong ngôi nhà của mình. Hãy cùng Vạn An Decor tìm hiểu dưới đây về gạch ốp tường, một loại vật liệu nội thất góp phần quan trọng trong thiết kế nội thất đẹp.

Gạch ốp tường là gì?

Gạch ốp tường được sản xuất từ những nguyên liệu tự nhiên như cao lanh, thạch cao, đất sét … cùng với men, màu và các phụ gia khác và là dòng gạch được sử dụng để trang trí và bảo vệ bề mặt tường. Gạch ốp tường có kết cấu xốp và nhẹ hơn gách lát sàn do yêu cầu về khả năng chịu tác động, mài mòn ít hơn nhưng về họa tiết hoa văn lại được chú trọng để đáp ứng được thẩm mỹ cho bề mặt tường. Gạch ốp tường thường có các kích thước và hình dáng đa dạng, từ các viên nhỏ nhắn cho đến các tấm lớn có thể ghép ráp.

Các tính chất nổi bật của gạch ốp tường so với các vật liệu ốp khác có thể kể đến là độ bền cao, khả năng chịu nhiệt và chịu ẩm, tính thẩm mỹ cao… Gạch ốp tường được sử dụng không chỉ để tạo điểm nhấn trong trang trí nội thất mà còn để bảo vệ bề mặt tường khỏi sự tác động của thời tiết và quá trình sử dụng hàng ngày.

Tìm hiểu về gạch ốp tường

Tìm hiểu về gạch ốp tường

Những ưu điểm nổi bật của gạch ốp tường:

• Khả năng chịu nhiệt: Gạch ốp tường sau khi được tráng hoặc phun phủ men tạo hoa văn và bảo vệ được nung ở nhiệt độ cao, do đó gạch ốp có khả năng chịu nhiệt tốt, duy trì được sự hài hòa về nhiệt độ cho công trình.
• Khả năng chống ẩm: Gạch ốp tường cũng có tính kháng nước rất tốt, giúp bảo vệ bề mặt của công trình khỏi độ ẩm của môi trường xung quanh, hạn chế tình trạng nấm mốc, thấm dột. Vì vậy gạch ốp tường thường được sử dụng trong các môi trường ẩm thấp như phòng tắm, nhà bếp hoặc các khu vực ngoài trời.
• Khả năng cách âm, giảm ồn: Nhờ có kết cấu dày và kết khối chặt nên gạch ốp tường có khả năng cách âm khá hiệu quả, giúp duy trì sự yên tĩnh cho không gian bên trong công trình.
• Dễ chăm sóc và vệ sinh: Gạch ốp tường thường có khả năng chống chịu tốt với sự ăn mòn hóa chất, không bị ảnh hưởng bởi dầu mỡ, giúp quá trình vệ sinh và bảo quản trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.
• Tính thẩm mỹ cao: Gạch ốp tường là một phần quan trọng trong việc trang trí nội thất nhờ có sự đa dạng về màu sắc, kích thước cũng như họa tiết, hoa văn. Gạch ốp tường thường được sử dụng để tạo điểm nhấn thẩm mỹ, mang lại một không gian sống đẹp mắt và sang trọng.

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về gạch ốp tường

Những nhược điểm của gạch ốp tường

• Chi phí cao so với sơn tường: Do có chi phí vật liệu và nhân công khá cao nên việc sử dụng gạch ốp tường sẽ có giá thành cao hơn so với dùng các loại sơn tường thông thường.
• Thời gian thi công lâu: So với sơn tường thì việc lắp đặt gạch ốp cũng có thời gian thi công lâu hơn do có yêu cầu về kỹ thuật cao, quy trình thi công có nhiều bước như đo đạc, cắt gạch, ốp gạch…
• Có thể bị vỡ và trầy xước: Gạch ốp có thể dễ bị vỡ hoặc trầy xước nếu bị va đập mạnh trong quá trình sử dụng.
• Tính thẩm mỹ giảm sau thời gian dài: Mặc dù gạch ốp có khả năng chống chịu tốt nhưng lớp men trang trí gạch có thể bị mai một sau một thời gian dài tiếp xúc với môi trường, gây mất thẩm mỹ nếu không duy trì chăm sóc thường xuyên.

Thiết kế nội thất đẹp

Phân loại gạch ốp tường

Phân loại theo cốt gạch:

 Gạch xương ceramic là loại gạch được sản xuất từ đất sét màu trắng, đỏ hoặc nâu… theo tỉ lệ 70% đất sét, 30% bột đá và chất phụ gia khác. Sau đó gạch được nung trong lò ở nhiệt độ từ  1.000 – 1.200 độ C.

Gạch ceramic có độ hút nước > 3%, kích thước mỏng và có khả năng chịu lực kém hơn so với các loại gạch ốp khác. Với giá thành tương đối rẻ, gạch ceramic thường được sử dụng rộng rãi hơn so với các dòng gạch khác.

Ưu điểm nổi bật của gạch ceramic:

• Đa dạng về màu sắc và mẫu mã, kích thước, giúp bạn linh hoạt hơn trong thiết kế và trang trí nội thất.
• Tính thẩm mỹ cao, có khả năng mô phỏng chân thực nhất các bề mặt vân gỗ, đá tự nhiên.
• Dễ dàng trong thi công do gạch có độ cứng vừa phải, trọng lượng nhẹ giúp việc khoan, cắt trở nên dễ dàng hơn.

Nhược điểm của gạch ceramic

• Không chống ẩm do không phải loại gạch ceramic nào cũng được phủ lớp chống thấm, dẫn đến việc gạch dễ bị phồng rộp, bong tróc khi sử dụng trong các không gian ẩm ướt.
• Dễ nứt vỡ, trầy xước do gạch ceramic có thành phần chủ yếu là đất sét, cát… nên có độ cứng không quá cao. Gạch ceramic thường chỉ được tráng một lớp men trên bề mặt nên dễ bị trầy xước, gây mất thẩm mỹ trong quá trình sử dụng.

Thiết kế nội thất đẹp

Gạch bán sứ hay còn gọi là gạch semi-porcelain, có cấu tạo gồm 50% tràng thạch, 50% cao lanh cùng một số chất phụ gia khác. Gạch bán sứ thường được sản xuất trong quy trình khép kín, được nung ở nhiệt độ từ 1.000 – 1.200 độ C, sau đó mài vát cạnh để tạo ra thành phẩm cuối cùng.

Ưu điểm của gạch bán sứ:

• Tính thẩm mỹ cao do có sự đa dạng về màu sắc, họa tiết trang trí.
• Không thấm nước, hạn chế nồm ẩm do có độ hút nước cực thấp chỉ từ 0.5 – 3%.
• Độ bền cao, chống mài mòn, bong tróc tốt do bề mặt gạch được phủ lớp men bảo vệ.
• Giá thành sản phẩm không quá cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng tầm trung.

Nhược điểm của gạch bán sứ:

• So với dòng gạch porcelain, khả năng chịu lực trung bình của gạch bán sứ kém hơn, độ thấm nước cao hơn.
• Lớp phủ men trên bề mặt gạch bán sứ dễ bay màu sau một thời gian dài sử dụng.

 Tìm hiểu về gạch ốp tường

Gạch porcelain là dòng gạch cao cấp có độ hút nước < 0,5%, được sản xuất theo tỉ lệ 70% bột đá và 30% đất sét cùng các chất phụ gia khác. Quy trình sản xuất gạch porcelain bao gồm việc tinh chế kỹ càng nguồn nguyên liệu để loại bỏ các tạp chất, sau đó các thành phần được đưa vào máy nghiền mịn để trộn màu và sấy khô. Hỗn hợp này sau đó sẽ được tạo hình khối và đường vân gạch trong máy ép gạch áp lực lớn, trước khi được nung trong lò ở nhiệt độ lên tới 1.220 độ C.

Ưu điểm của gạch porcelain:

• Độ bền cao, tính chịu lực tốt, gần như không xảy ra trầy xước trong quá trình sử dụng.
• Chống ẩm cực tốt do có độ hút nước < 0.5%, có thể sử dụng ở hầu hết mọi khu vực của công trình.
• Đa dạng, phong phú về màu sắc, hình dáng, mẫu mã… nên gạch porcelain có tính thẩm mỹ cao, có thể áp dụng trong nhiều loại công trình khác nhau.

Nhược điểm duy nhất của gạch porcelain nằm ở giá thành khi dòng gạch này có giá thành cao hơn so với các loại gạch ốp khác. Tuy nhiên trên thị trường vẫn có các loại gạch porcelain thuộc phân khúc tầm trung mà vẫn mang lại đầy đủ giá trị cho người tiêu dùng.

Thiết kế nội thất đẹp

Tiêu chí so sánh

Gạch ốp tường

Gạch Ceramic Gạch Semi Porcelain Gạch Porcelain
Thành phần Gồm 70% đất sét + 30% bột đá, phụ gia. 50% là tràng thạch + 50% cao lanh và phụ gia Gồm 70% bột đá, 30% đất sét cao lanh tinh chế và phụ gia
Nhiệt độ nung 1.100 độ C 1000 – 1200 độ C 1.200 – 1.220 độ C
Độ hút nước, chống thấm > 0,5% với gạch lát nền, >3% với gạch ốp tường. >0,5% và  < 3% < 0,5%
Độ chịu lực, độ cứng Xương mỏng, chịu lực ở mức trung bình, dễ nứt vỡ hơn. Cường độ chịu lực trung bình, dễ bị sứt mẻ khi va đập, không bằng gạch Granite Rất tốt, 1 số loại lên tới 1.000kg/viên
Khả năng chống trầy xước 70%, màu men in được phủ ở nước sau nên dễ phai màu, loang lổ, bề mặt dễ xước hơn. Lớp phủ men bề mặt gạch tốt hơn gạch Ceramic, nhưng dễ bay màu hơn so với gạch xương Granite. 100%
Ứng dụng Ốp cho cho khu vực nội thất, ít ẩm ướt như phòng khách, phòng ngủ Nên ưu tiên dùng cho ốp tường nội thất Ốp đẹp và bền vững cho khu vực nội ngoại thất
Cách nhận biết – Bề mặt phun phủ lớp men bóng

– Xương gạch thường màu đỏ, nâu mỏng hơn so với gạch Porcelain và Granite

– Mẫu mã, họa tiết phong phú

– Bề mặt gạch có phủ 1 lớp men bóng hoặc men matt.

– Xương gạch màu trắng dày hơn so với gạch Ceramic

– Mẫu mã, họa tiết phong phú

– Bề mặt gạch phủ men bóng, có mẫu mài mặt hoặc phủ men matt, thêm men hiệu ứng

– Xương gạch dày màu trắng, lớp men mỏng. Có những loại Porcelain dày tới 20mm.

– Mẫu mã, họa tiết đa dạng

Hình ảnh Thiết kế nội thất đẹp Thiết kế nội thất đẹp

 

Trên đây là bài viết tìm hiểu về gạch ốp tường (Phần 1) của Vạn An Decor, vui lòng tham khảo các thông tin hữu ích khác về gạch ốp tường tại bài viết Tìm hiểu gạch ốp tường (Phần 2). Hi vọng các bài viết của chúng tôi sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về loại vật liệu nội thất này.

Nếu quý khách hàng, các chủ đầu tư có nhu cầu thiết kế thi công nội thất hoặc tham khảo thêm các dự án khác của chúng tôi vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VẠN AN
Văn phòng: 47 Hàm Long, Phường Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Liên hệ: 0903268885
Website: http://vanandecor.com/