Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về tấm ốp tường PVC (Phần 1)

Vạn An Decor là đơn vị thiết kế thi công nội thất có phong cách đa dạng và chuyên sâu về bố trí mặt bằng. Chúng tôi am hiểu vật liệu trong ngành để áp dụng thi công hoàn thiện nội thất “Chìa khóa trao tay” giúp khách hàng thực sự “tận hưởng không gian sống” trong ngôi nhà của mình. Hãy cùng Vạn An Decor tìm hiểu dưới đây về tấm ốp tường PVC, được sử dụng trong thiết kế và trang trí nội thất đẹp.

Tấm nhựa PVC là gì?

PVC là viết tắt của Polyvinyl Clorua, một loại nhựa tổng hợp màu trắng tạo thành từ các phản ứng trùng hợp vinyclorua. Nhựa PVC được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất, ngày nay nhờ công nghệ sản xuất tiên tiến hiện đại mà các sản phẩm nhựa PVC được làm ra gần như an toàn, không độc hại, vì vậy nó còn có thể được sử dụng trong ngành chế biến thực phẩm.

Trong nội thất, PVC được làm thành các tấm nhựa PVC dùng để trang trí, góp phần tạo nên không gian sống ấn tượng hơn. Ưu điểm nổi trội của tấm nhựa PVC là cách điện, cách nhiệt, chống thấm, dễ cắt và một số loại có thể chống cháy…

thiet-ke-noi-that-dep-tim-hieu-ve-tam-op-tuong-pvc

 Cấu tạo của tấm ốp nhựa PVC

Tấm ốp nhựa PVC được cấu tạo bởi 4 lớp liên kết với nhau là lớp nhựa đế, lớp nhựa lõi, lớp hoa văn và lớp phủ UV cao cấp, mỗi lớp thực hiện một chức năng khác nhau:

. Lớp UV cao cấp: là lớp phủ trên bề mặt, có độ chống trầy xước tốt, độ bóng cao và có thể chống lại ánh ánh nắng mặt trời nên được dùng để bảo vệ tấm ốp khỏi tác động xấu của môi trường.
. Lớp họa tiết: là lớp tạo nên tính thẩm mỹ của tấm ốp PVC, có thể là họa tiết vân gỗ, họa tiết vân đá…
. Lớp lõi PVC: được tạo thành chủ yếu bởi nhựa PVC nguyên chất, là lớp nằm trên lớp đế nhựa, giúp chống cong vênh khi nhiệt độ thay đổi, đàn hồi tốt, chống cháy lan, khả năng chịu lực tốt.
. Lớp đế nhựa hay lớp PVC đế là lớp nằm ở vị trí dưới cùng của tấm ốp tường có thành phần chính từ nhựa PVC kết hợp keo nên có độ cứng cao, có chức năng ngăn cản hơi nước bốc lên từ phía tường, duy trì độ bền sản phẩm.

thiet-ke-noi-that-dep-tim-hieu-ve-tam-op-tuong-pvc

Ưu điểm của tấm ốp nhựa PVC

Tấm ốp nhựa PVC là một loại vật liệu được ứng dụng nhiều trong thiết kế công trình khác nhau bởi những ưu điểm sau:

. Kiểu dáng đa dạng: tấm ốp tường PVC có nhiều họa tiết, kiểu dáng vô cùng bắt mắt và sang trọng.
. Độ bền cao: do bề mặt tấm ốp nhựa PVC có lớp phủ UV cao cấp nên có khả năng kháng nước hiệu quả, không bị ảnh hưởng bởi độ ẩm không khí, nấm mốc, nhiệt độ hay mối mọt. Ngoài ra, nhựa PVC cao cấp kết hợp với chất phụ gia tạo nên tấm ốp nhựa PVC có độ cứng cao, chịu được va đập mạnh, một số loại còn có khả năng chống cháy nên có thời gian sử dụng lên tới 20 năm.
. Cách âm, cách nhiệt tốt: tấm ốp nhựa PVC có khả năng hạn chế tiếng ồn hiệu quả do cấu tạo từ 4 lớp với độ dày tương đối, nên thích hợp cho không gian cần sự yên tĩnh như phòng ngủ hay phòng làm việc. Ngoài ra, tấm ốp nhựa PVC còn có tính năng cách nhiệt hiệu quả có thể hạn chế sự hấp thụ nhiệt vào mùa nóng.
. Dễ dàng vệ sinh: ốp nhựa PVC được thiết kế với bề mặt trơn nhẵn và bóng nên hạn chế khả năng bám bụi vào sản phẩm và dễ dàng làm sạch.

thiet-ke-noi-that-dep-tim-hieu-ve-tam-op-tuong-pvc

Hạn chế của tấm ốp nhựa PVC

. Độ dày tương đối mỏng (thường từ 3-5mm) nên độ chịu lực kém hơn gỗ, gạch men, đá và dễ bị lõm khi có va đập mạnh.
. Khả năng chống xước bình thường: kém hơn gỗ và không thể so sánh với kính, gạch men hay đá hoa cương.
. Ảnh hưởng đến môi trường: tuy đã được kiểm soát và áp dụng những công nghệ tiên tiến trong sản xuất nhưng vẫn gây ra một phần ô nhiễm môi trường đặt biệt là sản phẩm đã qua sử dụng và không thể tái chế hoặc những loại nhựa kém chất lượng ngày càng tràn lan trên thị trường.

thiet-ke-noi-that-dep-tim-hieu-ve-tam-op-tuong-pvc

Trên đây là bài viết tìm hiểu về tấm ốp tường PVC của Vạn An Decor (Phần 1), vui lòng tham khảo các thông tin hữu ích khác về tấm ốp tường PVC tại bài viết Tìm hiểu về tấm ốp tường PVC (Phần 2). Hi vọng các bài viết của chúng tôi sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về vật liệu nội thất này.

Nếu quý khách hàng, các chủ đầu tư có nhu cầu thiết kế thi công nội thất hoặc tham khảo thêm các dự án khác của chúng tôi vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VẠN AN
Văn phòng: 47 Hàm Long, Phường Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Liên hệ: 0903268885
Website: http://vanandecor.com/