Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về bàn trà

Vạn An Decor là đơn vị thiết kế thi công nội thất có phong cách đa dạng và chuyên sâu về bố trí mặt bằng. Chúng tôi am hiểu vật liệu trong ngành để áp dụng thi công hoàn thiện nội thất “Chìa khóa trao tay” giúp khách hàng thực sự “tận hưởng không gian sống” trong ngôi nhà của mình. Hãy cùng Vạn An Decor tìm hiểu dưới đây về bàn trà, một món đồ nội thất góp phần quan trọng trong thiết kế nội thất đẹp.

1. Mô tả bàn trà

Bàn trà là một trong những món đồ không thể thiếu trong không gian nội thất hiện nay. Lựa chọn được một chiếc bàn trà phù hợp sẽ giúp không gian thêm sang trọng, hài hòa và hiện đại.

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về bàn trà

Bàn trà được cấu tạo từ 2 phần chính đó là mặt bàn và thân bàn.

+ Mặt bàn thường được làm từ chất liệu gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp, đá, kính, kim loại…Mỗi loại chất liệu làm mặt bàn đều có ưu nhược điểm khác nhau.
+ Thân bàn thường được làm bằng gỗ, sắt, inox mạ PVD…

Cùng với bộ sofa, bàn trà được sử dụng để tiếp đón khách, làm vật dụng trang trí hay để trưng bày ở nhiều không gian sống cũng như làm việc khác nhau.

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về bàn trà

2. Phân loại bàn trà

Chúng ta có thể phân loại bàn trà theo chất liệu, theo kiểu dáng phổ biến và theo phong cách

2.1. Phân loại bàn trà theo chất liệu

Bàn trà bằng gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên để làm bàn trà có thể là các loại gỗ như: xoan đào, sồi, hương, óc chó… Mỗi loại gỗ sẽ tạo ra những gam màu khác nhau từ nâu, nâu đậm, nâu vàng, vàng nhạt, vàng trắng…kết hợp cùng với những đường vân gỗ riêng biệt tạo lên một không gian vừa gần gũi vừa độc đáo và không kém phần sang trọng.

Bàn gỗ tự nhiên có ưu điểm là càng dùng sẽ càng bóng và đẹp, sự mộc mạc và thanh lịch của gỗ tự nhiên giúp cho không gian phòng khách từ hiện đại đến cổ điển trở nên có sức sống hơn.

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về bàn trà

Bàn trà bằng gỗ công nghiệp

Mẫu bàn trà được làm từ gỗ công nghiệp tuy không bền bằng gỗ tự nhiên nhưng cũng có độ bền khá cao bởi được sản xuất với công nghệ chống mối mọt, cong vênh, không bị co ngót dưới sự tác động của thời tiết, có tuổi thọ lên đến 5-10 năm.

Bàn trà gỗ công nghiệp được sử dụng phổ biến trong không gian hiện đại như các căn hộ chung cư, nhà phố và có thể kết hợp với nhiều không gian mang phong cách khác nhau như phong cách tối giản, phong cách đương đại, phong cách Á Đông…Bàn trà gỗ công nghiệp đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã và giá thành.

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về bàn trà

Bàn trà mặt kính 

Hiện nay, một trong những mẫu bàn trà phổ biến phải kể đến là bàn trà kính bởi sự trong suốt, sáng bóng của kính tạo ra một hiệu ứng phản chiếu đẹp mắt, giúp tôn lên vẻ đẹp của chiếc bàn và các vật dụng trang trí trên mặt bàn.

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về bàn trà

Kính để làm mặt bàn trà là loại kính cường lực với 4 loại phổ biến như xanh đen, xanh lá cây, màu trắng trong, màu trà.

Tìm hiểu về bàn trà

Độ dày của kính được lựa chọn làm mặt bàn cũng tùy thuộc vào kích thước, kiểu dáng của bàn:

+ Độ dày 6mm: phù hợp với bàn kích thước nhỏ, chịu lực thấp.
+ Độ dày 8mm và 10mm: là loại độ dày phổ biến nhất vì khả năng chịu lực tương đối tốt.
+ Độ dày 12mm: loại này rất khó vỡ vì vậy thích hợp với những mặt bàn có kích thước lớn.

Bàn trà bằng kính có ưu điểm là dễ dàng vệ sinh và bảo quản, chỉ cần dùng nước ấm và khăn mềm là đủ, không cần các loại hóa chất độc hại vì kính đã có lớp bảo vệ đặc biệt tránh khỏi các vết xước và bám bẩn.

Bàn trà bằng đá

Bàn trà bằng đá hiện nay cũng khá được ưa chuộng bởi tính an toàn, độ vững chắc và khả năng chịu lực tốt. Một trong những nguyên liệu phổ biến là đá hoa cương với ưu điểm nổi bật là sự lấp lánh của các tinh thể tạo thành những đường vân và màu sắc bắt mắt.

Tìm hiểu về bàn trà

Bàn trà inox mạ PVD

PVD là công nghệ lắng đọng lớp phủ plasma, các vật liệu được hóa hơi trong điều kiện chân không để tạo ra lớp phủ mỏng, có màu sắc (tùy chỉnh) trên bề mặt sản phẩm. Những chiếc bàn trà inox mạ PVD có vẻ ngoài sáng bóng và có màu sắc sang trọng, thích hợp cho nhiều không gian kiến trúc nội thất từ phong cách hiện đại tới tân cổ điển và cổ điển.

Công nghệ mạ PVD lên inox 304 giúp cho bàn trà có độ ma sát tốt hơn, khó bị trầy xước và ăn mòn khi tiếp xúc với bụi bẩn, từ đó nâng cao độ bền của sản phẩm. Bàn trà mạ PVD có độ bền cao gấp 2 – 3 lần so với bàn trà thông thường thậm chí có bàn trà sử dụng 20 năm vẫn chưa bị xuống cấp. Do được mạ bằng công nghệ tiên tiến hiện đại không gây ô nhiễm môi trường nên bàn trà inox mạ PVD rất an toàn cho người sử dụng kể cả với người già và trẻ nhỏ.

Tìm hiểu về bàn trà

2.2. Phân loại bàn trà theo kiểu dáng phổ biến

Hiện nay, nhu cầu thẩm mỹ ngày một tăng, do đó bàn trà cũng có thiết kế đa dạng hơn trước rất nhiều. Về kiểu dáng mặt bàn, bàn trà có các kiểu dáng như tròn, vuông, chữ nhật, hình thoi, bầu dục với những vẻ đẹp riêng… Về phong cách, bàn trà thường được thiết kế theo phong cách cổ điển, tân cổ điển hay hiện đại. Tùy vào phong cách thiết kế tổng thể hay diện tích không gian đặt bàn trà mà các nhà thiết kế hoặc gia chủ sẽ lựa chọn kiểu dáng, phong cách và kích thước bàn trà phù hợp.

Kích thước của bàn trà sẽ tùy thuộc vào không gian thiết kế cũng như sở thích của gia chủ. Dưới đây là một số kích thước phổ biến hiện nay của những kiểu dáng bàn trà cơ bản:

– Đối với bàn trà chữ nhật là 100cm x 50cm x 42cm (đối với phòng khách nhỏ) và 120cm/130cm x 60cm/70cm x 42cm (đối với phòng khách rộng).

Tìm hiểu về bàn trà

– Đối với kích thước của mẫu bàn tròn thì bàn tròn to có đường kính:70cm – 80cm, chiều cao: 45 cm; bàn tròn nhỏ có đường kính: 50cm – 60cm, chiều cao: 38 cm.

Tìm hiểu về bàn trà

– Kích thước bàn trà vuông cũng rất đa dạng mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, trong đó kích thước phổ biển là 80cm x 80 cm, chiều cao: 35 cm cho những căn phòng nhỏ.

Tìm hiểu về bàn trà

– Kích thước tiêu chuẩn đối với mẫu bàn oval là chiều dài là 120cm x chiều rộng 60cm x chiều cao 45cm.

Tìm hiểu về bàn trà

3. Kinh nghiệm lựa chọn bàn trà

Về kiểu dáng

Việc lựa chọn kiểu dáng bàn trà phụ thuộc vào diện tích, không gian, phong cách trang trí cũng như các sản phẩm decor khác. Những mẫu bàn trà góc cạnh, nhiều hoa văn sẽ phù hợp với phòng có diện tích lớn, còn đối với những phòng có diện tích nhỏ thì bàn trà hình tròn, hình vuông hay oval sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn.

Thiết kế nội thất đẹp

Về kích thước

Cũng giống như kiểu dáng, kích thước bàn trà phải cân đối, hợp lý với sofa phòng khách nói riêng và tổng thể không gian phòng khách nói chung.

– Đối với không gian phòng nhỏ hẹp thì nên chọn các mẫu bàn trà có kích thước nhỏ với kích thước chiều dài nhỏ hơn 1m.
– Về chiều cao, bàn trà không nên vượt quá đầu gối của người ngồi ghế sofa. Về khoảng cách, ghế sofa và bàn trà nên đặt cách nhau tối thiểu khoảng 30cm để tạo sự thuận tiện trong quá trình đi lại.

Thiết kế nội thất đẹp

Về chất liệu

Hiện nay, bàn trà được thiết kế với nhiều chất liệu khác nhau, mỗi chất liệu mang đến một vẻ đẹp riêng biệt, độc đáo cho không gian nội thất.

Đôi khi việc chọn chất liệu bàn trà còn do yếu tố phong thủy. Các chất liệu như sắt, inox, thép, kính và đá tự nhiên sẽ phù hợp đối với gia chủ mệnh Kim. Mệnh Mộc thì gỗ là chất liệu nên lựa chọn, mệnh Thủy thì nên chọn chất liệu như kim loại và gỗ có màu sắc hợp mệnh. Bàn trà từ gỗ, đá,… cũng là lựa chọn thích hợp cho người mện Hỏa. Mệnh Thổ thì chất liệu kim loại và đá, kính.

Thiết kế nội thất đẹp

Hòa hợp với nội thất xung quanh

Khi quyết định mua một chiếc bàn trà bạn nên cân nhắc đến sự phù hợp của nó với tổng thể nội thất của căn phòng để tạo ra một tổng thể hòa hợp, có sự cân bằng và kết nối giữa những món đồ với nhau.

Thiết kế nội thất đẹp

Nguồn ngân sách

Trước khi lựa chọn mẫu bàn trà bạn nên cân nhắc đến dự trù ngân sách của mình để dễ dàng chọn mua được sản phẩm bàn trà trong ngân sách cho phép. Bạn nên đặt nó trong tổng thể ngân sách mà bạn quyết định sử dụng để decor nội thất phòng khách, từ ghế sofa, kệ tivi, tủ trang trí… để có thể tính toán được mức giá phù hợp cho bàn trà.

Trên đây là bài viết tìm hiểu về bàn trà của Vạn An Decor. Hi vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về món đồ nội thất này.

Nếu quý khách hàng, các chủ đầu tư có nhu cầu thiết kế thi công nội thất hoặc tham khảo thêm các dự án khác của chúng tôi vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VẠN AN
Văn phòng: 47 Hàm Long, Phường Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Liên hệ: 0903268885
Website: http://vanandecor.com/