Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về Tấm ốp tường PVC (Phần 2)

Vạn An Decor là đơn vị thiết kế thi công nội thất có phong cách đa dạng và chuyên sâu về bố trí mặt bằng. Chúng tôi am hiểu vật liệu trong ngành để áp dụng thi công hoàn thiện nội thất “Chìa khóa trao tay” giúp khách hàng thực sự “tận hưởng không gian sống” trong ngôi nhà của mình. Hãy cùng Vạn An Decor tìm hiểu dưới đây về tấm ốp tường PVC, một món đồ nội thất góp phần quan trọng trong thiết kế nội thất đẹp.

Trong bài viết trước (phần 1), Vạn An Decor đã giúp bạn tìm hiểu về tấm ốp tường PVC, cấu tạo và ưu nhược điểm của tấm ốp tường PVC. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về phân loại và biện pháp thi công tấm ốp tường PVC.

Phân loại tấm ốp tường PVC

Tấm ốp tường PVC vân đá

Tấm nhựa ốp tường PVC vân đá hay còn gọi là tấm nhựa giả đá được làm từ PVC và bột đá kết hợp với các chất kết dính khác, có thể thay thế các sản phẩm đá tự nhiên để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo được độ bền và tính thẩm mỹ. Họa tiết trên bề mặt tấm tạo ra một hiệu ứng giống như các loại đá như cẩm thạch, hoa cương với những đường nét tinh tế. Ngoài ra, bề mặt của tấm nhựa giả đá còn có độ bóng, mang lại cảm giác chân thật cho người sử dụng. Thông thường, tấm ốp tường nhựa giả đá có kích thước phổ biến là 1200 x 2440 mm, hai độ dày cơ bản là 2.8 mm và 3.2 mm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây là loại tấm ốp mỏng, do đó, lớp đế thường được làm bằng nhựa PVC pha bột đá để đảm bảo độ bền. Ngoài ra, đây cũng là một trong số ít loại tấm ốp tường có thể ứng dụng tốt ở những vị trí góc cong.

thiet-ke-noi-that-dep-tim-hieu-ve-tam-op-tuong-pvc

Ưu điểm tấm ốp tường PVC vân đá:

• Tăng độ bền cơ học của kết cấu, điều này cải thiện khả năng chống nứt trong khi tăng nhiệt độ. Lớp phủ PVC giả đá ít phai màu hơn so với nhiều vật liệu khác.
• Loại này có thể tái chế sau khi sử dụng vì vậy được đánh giá là an toàn với môi trường
• Có khá nhiều màu sắc giống vân đá tự nhiên đến 99%, phù hợp với nhiều phong cách thiết kế từ truyền thống đến hiện đại.
• Khả năng chống cháy và cách âm tốt. Ngoài ra cũng dễ dàng vệ sinh vì độ sáng, bóng của chất liệu.
• Chất liệu nhẹ hơn đá tự nhiên, giúp cho việc thi công dễ dàng và nhanh chóng.

Nhược điểm của tấm ốp PVC vân đá:

• Khả năng chống chịu, độ bền của tấm ốp PVC không thể bằng đá tự nhiên, có thể bị móp méo khi va đập mạnh.
• Ngoài ra, độ cách nhiệt trong mùa hè cũng không thể bằng các vật liệu khác.

Tấm ốp tường PVC vân gỗ

Tấm nhựa ốp tường giả gỗ hay còn tấm nhựa ốp tường vân gỗ, được sản xuất từ chất liệu nhựa PVC kết hợp với công nghệ pha trộn hiện đại để tạo ra hiệu ứng vân gỗ trên bề mặt tấm ốp. Ngày nay, dòng vật liệu ốp tường giả gỗ ngày càng trở được ưu chuộng trên thị trường và được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội ngoại thất nhờ các ưu điểm nổi bật:

• Tính thẩm mỹ: loại ốp tường giả gỗ có thể tạo ra nhiều hiệu ứng vân gỗ và hoa văn khác nhau, giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian.
• Giá thành thấp hơn so với sử dụng tấm ốp từ chất liệu gỗ.
• Tấm nhựa PVC vân gỗ có khả năng chịu nhiệt tốt và giảm sự lây lan ngọn lửa nếu có cháy nổ xảy ra.

Bên cạnh những ưu điểm trên thì tấm ốp tường PVC giả gỗ cũng có những nhược điểm sau:

• Về độ dày của tấm ốp tương đối mỏng: dao động từ 5 – 9mm
• Lực ma sát lớn dễ làm hỏng lớp bảo vệ bề mặt tấm ốp

thiet-ke-noi-that-dep-tim-hieu-ve-tam-op-tuong-pvc

Tấm ốp tường nano

Tấm nhựa PVC nano được làm từ 80% nhựa PVC nguyên sinh, 10% nhựa tái sinh và 10% chất phụ gia không thấm nước, bề mặt được phủ nhiệt màng PVC và kết cấu có các lỗ rỗng chứa khí tạo khoảng cách âm và cách nhiệt.

Ưu điểm:

• Tấm ốp tường PVC nano được ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, có khả năng chống ẩm mốc, chống thấm nước và chống oxy hóa, chống cháy hiệu quả.
• Tấm ốp tường nano có độ bền cao hơn các loại tấm ốp thông thường khác, có thể lên đến 30 năm.

Nhược điểm: Không chịu được nhiệt độ quá cao, tấm ốp tường nano sẽ bị biến tính nếu nhiệt độ từ 80 độ C trở lên.

thiet-ke-noi-that-dep-tim-hieu-ve-tam-op-tuong-pvc

Biện pháp thi công

Chuẩn bị trước khi thi công

• Đảm bảo bề mặt tường bằng phẳng, sạch sẽ, khô ráo. Đối với loại tường đã xuống cấp, hư hỏng, ẩm mốc cần phải xử lý bề mặt để hỗ trợ quá trình lắp đặt tấm ốp đạt hiệu quả.
• Tính toán diện tích để xác định số lượng tấm ốp cần sử dụng.
• Vật liệu, máy móc dụng cụ cần được chuẩn bị trước như máy cắt, kéo, keo dán chuyên dụng, giấy nhám, khăn lau, dung dịch tẩy rửa…

Biện pháp thi công tấm ốp tường PVC

• Thi công trực tiếp lên tường đối với tường bằng phẳng và đã được xử lý bề mặt:

Bước 1: Dùng thước dây hoặc thước laser đo diện tích bức tường trước khi thi công và đánh dấu vị trí thi công trên tường.
Bước 2: Dùng đinh không mũi cố định tấm ốp đầu tiên vào tường, lắp khóa hèm bằng vít nở hoặc súng bắn đinh cố định hèm khóa vào tường.
Bước 3: Lắp đặt tấm ốp tường tiếp theo khít vào tấm ốp đầu tiên theo hèm khóa âm dương và thực hiện tương tự cho đến khi hoàn thiện
Bước 4: Uốn tấm ốp tường theo rãnh gấp ở vị trí góc tường, cạnh tường và cố định bằng keo dán chuyên dụng.
Bước 5: Sau đó lắp đặt phào chỉ lưng tường, chân tường, nẹp góc… để tăng tính thẩm mỹ cho bức tường. Và cuối cùng là vệ sinh lại tấm ốp tường cho sạch sẽ.

• Thi công ốp tường trên hệ khung xương đối với tường gồ ghề: tương tự như cách thi công đối với tường bằng phẳng nhưng thay vào việc ốp trực tiếp lên tường thì cần chuẩn bị khung xương bằng nhôm, thép hộp hoặc inox. Lưu ý khoảng cách giữa 2 khung xương là chiều ngang 600 – 700mm, chiều dọc 1500 – 2000mm và khoảng cách thanh khung gần với sàn nhà, trần nhà từ 30 – 50mm.Sau đó, cố định khung xương vào tường chắc chắn bằng mối hàn và thực hiện các bước tiếp theo cho đến khi hoàn thành.

thiet-ke-noi-that-dep-tim-hieu-ve-tam-op-tuong-pvc

Những lưu ý khi thi công tấm ốp tường PVC

• Cần lên kế hoạch và phương án thi công tối ưu nhằm hạn chế hao hụt vật liệu hoặc gây lãng phí.
• Khi thi công tấm ốp tường PVC nên dùng loại keo chuyên dụng để đảm bảo tấm ốp được dính chắc chắn, không bị cong vênh sau một thời gian sử dụng và khi bôi keo nên cách 2 mép tấm ốp để tránh keo bị tràn ra ngoài.
• Khi thi công ghép nối các tấm ốp nhựa vào với nhau nên để nghiêng tấm nhựa cần lắp 1 góc 30 độ so với tấm ốp trước sao cho đảm bảo phần hèm khóa tấm mới vào hết hèm âm tấm cũ.

tim-hieu-ve-tam-op-tuong-pvc

Trên đây là bài viết tìm hiểu về tấm ốp tường PVC của Vạn An Decor (Phần 2), vui lòng tham khảo các thông tin hữu ích khác về tấm ốp tường PVC tại bài viết Tìm hiểu về tấm ốp tường PVC (Phần 1). Hi vọng các bài viết của chúng tôi sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về vật liệu nội thất này.

Nếu quý khách hàng, các chủ đầu tư có nhu cầu thiết kế thi công nội thất hoặc tham khảo thêm các dự án khác của chúng tôi vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VẠN AN
Văn phòng: 47 Hàm Long, Phường Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Liên hệ: 0903268885
Website: http://vanandecor.com/