Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về bàn ghế ăn trong nội thất

Vạn An Decor là đơn vị thiết kế thi công nội thất có phong cách đa dạng và chuyên sâu về bố trí mặt bằng. Chúng tôi am hiểu vật liệu trong ngành để áp dụng thi công hoàn thiện nội thất “Chìa khóa trao tay” giúp khách hàng thực sự “tận hưởng không gian sống” trong ngôi nhà của mình. Hãy cùng Vạn An Decor tìm hiểu dưới đây về bàn ghế ăn, một món đồ nội thất góp phần quan trọng trong thiết kế nội thất đẹp.

Sơ lược về bàn ghế ăn

Nếu điểm nhấn của phòng khách là bộ sofa thì bộ bàn ghế ăn chính là trọng tâm của căn bếp trong mọi gia đình.

Bộ bàn ghế ăn gồm 2 phần là bàn ăn và ghế đi kèm:

– Bàn ăn có cấu tạo gồm 2 bộ phận chính
+ Mặt bàn ăn: là mặt phẳng nằm ngang thường có thiết kế hình chữ nhật, hình vuông, hình oval, hình tròn…
+ Chân bàn ăn: thường có dạng hình trụ, hình cột nhằm chống đỡ và giữ cân bằng cho mặt bàn. Bàn có thể có 4 chân, hoặc 3 chân hoặc chỉ có 1 chân trụ ở chính giữ bên dưới mặt bàn
– Ghế đi kèm thường có cùng phong cách thiết kế với bàn và có tiêu chuẩn số lượng như 2 ghế, 4 ghế, 6 ghế, 8 ghế và 12 ghế.

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về bàn ghế ăn

Phân loại bàn ăn

Phân loại bàn ăn theo chất liệu

Bàn ăn bằng gỗ tự nhiên

Bàn ghế ăn bằng gỗ tự nhiên có tông màu tự nhiên như vàng nâu, nâu… giúp tạo nên sự ấm cúng nhưng không kém phần sang trọng cho căn bếp. Chất liệu này được ưu chuộng bởi những đặc tính nổi bật như độ bền cao, tuổi thọ có thể lên tới 60 năm. Ngoài ra bàn ghế gỗ tự nhiên cũng dễ dàng để vệ sinh và có thể chạm khắc những họa tiết độc đáo mà các chất liệu khác khó làm được. Các loại gỗ tự nhiên thường được sử dụng như gỗ xoan, gỗ sồi, tần bì, óc chó…

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về bàn ghế ăn

Bàn ăn bằng gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp hay còn gọi là gỗ ép dùng để làm bàn ăn, được làm từ các dăm gỗ, sợi gỗ, bột gỗ kết hợp với keo và hóa chất rồi ép nhiệt để tạo thành các tấm gỗ. Hiện nay có các loại gỗ công nghiệp là: MDF, MFC, HDF, Plywood. Loại chất liệu này chịu lực không được tốt và không tạo được những kiểu dáng cầu kì đòi hỏi sự mềm mại vì vậy nó chỉ nên dùng cho những mẫu đơn giản, nhỏ gọn.

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về bàn ghế ăn

Bàn ăn mặt kính

Hiện nay, mẫu bàn ăn mặt kính được dùng phổ biến trong nội thất hiện đại. Bàn mặt kính kết hợp với gỗ, inox hoặc sắt giúp tăng tuổi thọ cũng như tính thẩm mỹ và độ an toàn. Chất liệu kính để làm bàn ăn là loại kính cường lực được xử lý ở nhiệt độ 700 độ C và được làm nguội bằng khí nên vì vậy có thể chịu được lực tác động mạnh gấp 4-5 lần so với kính bình thường.

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về bàn ghế ăn

Bàn ăn mặt đá

Bàn ăn mặt đá cũng là lựa chọn được nhiều gia đình chọn bởi độ bền cao, khả năng chống nhiệt, chống trầy xước và mang đến vẻ đẹp hiện đại, sang trọng cho căn bếp. Ngoài ra bàn ăn làm từ chất liệu này cũng dễ dàng vệ sinh.

Có 2 loại mặt đá để làm bàn ăn đó là đá tự nhiên và đá nhân tạo:

– Đá tự nhiên: thích hợp cho nhiều phong cách từ cổ điển đến hiện đại với các vân đá đẹp mang lại sự ấn tượng cho bộ bàn ăn. Do kết cấu cứng chắc nên mất nhiều thời gian và công sức để chế tác vì vậy loại bàn ăn làm từ đá tự nhiên có giá thành tương đối cao.

– Đá nhân tạo: có kết cấu giống đá tự nhiên lên tới 95% được gia công nhẵn mịn và phủ lớp sơn acrylic bóng, chống thấm nước và dễ dàng vệ sinh. Tuy nhiên, đá nhân tạo có phần kém bền hơn đá tự nhiên, có thể bị ố vàng sau một thời gian sử dụng, vì vậy cần sử dụng nước tẩy rửa chuyên dụng và tránh nhiệt độ cao có thể gây ảnh hưởng tới bàn.

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về bàn ghế ăn

Phân loại bàn ăn theo hính dáng

Bàn ăn hình chữ nhật

Đây là loại bàn được sử dụng phổ biến trong các gia đình Việt. Kích thước của bàn ăn phụ thuộc vào số người (số ghế), dưới đây là kích thước củ một số loại bàn phổ biến:

– Bàn ăn chữ nhật 4 ghế : Ngang 1,2 m – 1,4 m x rộng 75 cm.
– Bàn ăn chữ nhật 6 ghế :  Ngang 1,8 m x rộng 80 cm
– Bàn ăn chữ nhật 8 ghế :  Ngang 2 m x rộng 90 cm
– Bàn ăn chữ nhật 10 ghế :  Ngang 2,15 m x rộng 1 m
– Bàn ăn chữ nhật 12 ghế :  Ngang 3 m x rộng 1,15 m

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về bàn ghế ăn

Bàn ăn hình vuông

Bàn ăn hình vuông ý nghĩa trong phong thủy là thể hiện cho sự ổn định và bình yên trong cho gia đình. Đây là kiểu bàn ăn phù hợp với gia đình có căn bếp nhỏ và không quá nhiều người. Bàn ăn hình vuông phổ biến nhất là loại 4 ghế, kích thước: 70cmx70cm, 80x80cm, 90x90cm, 100x100cm. Ngoài ra, những không gian rộng hơn thì có thể chọn mẫu bàn vuông tiêu chuẩn cho 8 ghế: 150x150cm, 160x160cm.

Tìm hiểu về bàn ghế ăn

Bàn ăn hình tròn

Ngoài các kiểu bàn chữ nhật, bàn vuông thì bàn hình tròn cũng là sự lựa chọn của nhiều gia đình bởi nó được đánh giá cao bởi sự tiện nghi, thích hợp với không gian nhỏ hẹp, tạo nên sự ấm cúng, thân mật cho bữa ăn gia đình. Ngoài ra, mẫu bàn ăn này không có góc cạnh vì vậy an toàn cho gia đình có trẻ nhỏ. Hơn nữa loại này gia chủ có thể thiết kế bàn xoay để gia tăng tính tiện lợi.

Kích thước của bàn ăn hình tròn phổ biến như sau:

  • Bàn ăn tròn 4 người: đường kính khoảng 85 – 100cm với khoảng không gian tối thiểu để bàn ghế là 2m,
  • Bàn ăn tròn 6 người: đường kính khoảng 100 – 150cm với khoảng không gian đặt bàn và ghế là 2,35m.
  • Bàn ăn tròn 8 người: đường kính khoảng 150 – 180cm cần có khoảng không gian đặt bàn ghế tối thiểu là 2,5m.

Tìm hiểu về bàn ghế ăn

Ghế ăn

Về ghế ăn, hiện nay trên thị trường có nhiều chất liệu làm ghế như gỗ, inox, nhựa,…mỗi chất liệu sẽ có ưu nhược điểm khác nhau, dựa trên nhu cầu mà mỗi gia đình có thể lựa chọn chất liệu phù hợp, tuy nhiên thông thường chất liệu ghế ăn thường giống với chất liệu bàn ăn để tạo nên sự hài hòa và tính thống nhất.

Về thiết kế cũng có rất nhiều mẫu mã đa dạng giúp cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn, tuy nhiên có 3 phong cách thiết kế cơ bản là hiện đại, cổ điển và tân cổ điển. Ghế ăn hiện đại có thiết kế đơn giản, dòng ghế này thường được kết hợp với bàn ăn thông minh, bàn mặt đá kết hợp với chân sắt hoặc chân inox…Ghế ăn tân cổ điển và cổ điển được đánh giá cao bởi tính thẩm mỹ với những hoa văn họa tiết sang trọng, tỉ mỉ giúp cho căn bếp trở nên cuốn hút, lộng lẫy.

Tìm hiểu về bàn ghế ăn

Kinh nghiệm chọn mua bàn ghế ăn

Nghiên cứu không gian phòng bếp thật kỹ lưỡng

Bạn nên xem xét về màu sắc phòng ăn, đo đạc diện tích để đặt bàn ăn ở đâu trước khi quyết định mua bàn ghế ăn cho gia đình. Với không gian nhỏ có thể chọn mẫu bàn ăn 2-4 ghế hay những không gian lớn thì chọn mẫu có kích thước lớn nhau như 8-12 ghế. Nói chung tùy thuộc vào không gian bếp của mỗi gia đình để từ đó lựa chọn bàn ghế ăn cho thích hợp.

Tìm hiểu về bàn ghế ăn

Lựa chọn kiểu dáng bàn ăn phù hợp

Việc lựa chọn kiểu dáng bàn ăn sao cho đẹp, bắt mắt là yếu tố quan trọng. Mẫu bàn tròn hoặc elip sẽ thích hợp đối với phòng bếp hẹp, còn đối với phòng bếp lớn thì một chiếc bàn hình chữ nhật kết hợp với ghế rời hoặc ghế băng dài sẽ khiến căn phòng trở nên cân đối hơn.

Tìm hiểu về bàn ghế ăn

Chọn màu sắc hài hòa với nội thất

Khi quyết định lựa chọn bàn ghế ăn cần cân nhắc đến tính tổng thể của căn phòng, bạn nên chọn màu sắc hài hòa với nội thất xung quanh vì nếu màu sắc quá nổi trội sẽ làm cho không gian trở nên rối mắt. Việc lựa chọn màu sắc phù hợp còn giúp tăng sự thoải mái, góp phần làm cho bữa cơm của mỗi gia đình thêm đầm ấm và gắn kết.

Tìm hiểu về bàn ghế ăn

Lựa chọn chất liệu bàn ghế ăn

Bạn nên chọn loại bàn ghế ăn có khả năng chống ẩm tốt, không bị cong vênh, dễ dàng vệ sinh vì bếp là nơi tiếp xúc với nước và khi sử dụng chúng ta thường xuyên để đồ nóng hay lạnh trên mặt bàn gây ảnh hưởng đến độ bền và thời gian sử dụng.

Tìm hiểu về bàn ghế ăn

Trên đây là bài viết tìm hiểu về bàn ghế ăn của Vạn An Decor. Hi vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về món đồ nội thất này.

Nếu quý khách hàng, các chủ đầu tư có nhu cầu thiết kế thi công nội thất hoặc tham khảo thêm các dự án khác của chúng tôi vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VẠN AN
Văn phòng: 47 Hàm Long, Phường Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Liên hệ: 0903268885
Website: http://vanandecor.com/