Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về sofa trong nội thất (Phần 2)

Vạn An Decor là đơn vị thiết kế thi công nội thất có phong cách đa dạng và chuyên sâu về bố trí mặt bằng. Chúng tôi am hiểu vật liệu trong ngành để áp dụng thi công hoàn thiện nội thất “Chìa khóa trao tay” giúp khách hàng thực sự “tận hưởng không gian sống” trong ngôi nhà của mình. Hãy cùng Vạn An Decor tìm hiểu dưới đây về sofa, một món đồ nội thất góp phần quan trọng trong thiết kế nội thất đẹp.

Trong bài viết trước (Phần 1), Vạn An Decor đã giúp bạn tìm hiểu sofa là gì, cấu tạo của sofa và các loại sofa nếu phân loại theo chất liệu bọc và theo khung. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về sofa: phân loại sofa theo kiểu dáng, theo phong cách và một số kinh nghiệm lựa chọn sofa.

Phân loại sofa theo kiểu dáng

Sofa đơn (Sofa rời)

Ghế sofa đơn thường được sử dụng nhiều trong các không gian phòng khách, phòng ngủ hay văn phòng làm việc. Sofa đơn dành cho 1 người ngồi với thiết kế tinh giản, nhỏ gọn, dễ di chuyển và tiện lợi trong bố trí.

Kích thước thường khoảng 60-90cm chiều rộng và chiều dài là 70-100cm, giúp tiết kiệm không gian và dễ dàng bố trí ở nhiều địa điểm với nhiều kiểu dáng, thiết kế khác nhau.

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về sofa trong nội thất (Phần 2)

Ảnh này ko ví dụ là sofa đơn đc đâu, đây là ghế ngồi thông thường không phải sofa

Sofa đôi/sofa băng

Sofa đôi hay còn gọi là sofa băng: là loại sofa dành cho 2-3 người ngồi, phù hợp với căn hộ diện tích nhỏ và hẹp vì dễ dàng di chuyển, bố trí.

Ghế sofa băng dài 2 chỗ ngồi hiện nay có rất nhiều kích thước khác nhau tùy nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, về cơ bản mẫu ghế này sẽ có kích thước tiêu chuẩn như sau:

Chiều dài: 1,6m – 1,85m
Chiều sâu: 0,85m – 1m
Chiều cao: 0,38m – 0,9m

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về sofa (Phần 2)

Sofa góc

Sofa góc hiện nay rất phổ biến, là loại sofa giúp tối ưu diện tích và không gian góc. Sofa góc có các loại: L, V, U, G…

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về sofa (Phần 2)

Sofa đôn

Sofa đôn có tên tiếng Anh là Stool, là loại sofa không có lưng ghế, kích thước nhỏ, gọn gàng, dễ sắp xếp và di chuyển, đôi khi được dùng để trang trí, có thể cho 1-2 người ngồi tùy theo kích thước.

Kích thước tiêu chuẩn của một chiếc ghế sofa đôn:

– Chiều cao: 40 đến 45 cm, phù hợp với hầu hết các loại sofa và ghế sofa truyền thống.
– Chiều rộng và chiều sâu: chiều rộng khoảng là từ 40-60 cm, chiều sâu từ 40 -50 cm.
– Khoảng cách ghế đôn và bàn sofa: thường là khoảng 30 đến 40 cm.

Thiết kế nội thất đẹp – Tìm hiểu về sofa (Phần 2)

Sofa giường

Sofa giường còn có tên gọi khác như sofa bed, hide-a-bed, bed-couch, sleeper-sofa hoặc pullout sofa; là loại sofa thông minh tích hợp chức năng giường, tủ, vừa tiện dụng, thẩm mỹ lại phù hợp với gia đình có diện tích nhỏ.

Kích thước tiêu chuẩn của sofa giường như sau:

  • Kích thước chuẩn khi làm ghế sofa: 1m8x 90cm x 90cm (DxRxC), đủ cho khoảng 3 người ngồi.
  • Kích thước khi làm giường ngủ: 1m8x1m2 (DxR) có thể đủ được cho 2 người nằm thoải mái.

Tìm hiểu về sofa (Phần 2)

Phân loại sofa theo phong cách

Hiện nay có rất nhiều mẫu mã và kiểu dáng sofa khác nhau nhưng chủ yếu vẫn phân làm 3 phong cách chính là cổ điển, tân cổ điển và hiện đại.

+ Ghế sofa cổ điển được thiết kế tinh tế với họa tiết cầu kỳ, tone màu giống với những màu của tầng lớp quý tộc, vua chúa thời xưa.

Tìm hiểu về sofa (Phần 2)

+ Sofa tân cổ điển kết hợp giữa thiết kế hiện đại pha nét hoài cổ với các chi tiết được chạm trổ tỉ mỉ, có vẻ đẹp sang trọng và đẳng cấp.

Tìm hiểu về sofa (Phần 2)

+ Các loại ghế sofa hiện đại có thiết kế đơn giản nhưng vẫn sang trọng, đường nét hài hòa, chất liệu mềm mại và an toàn cho người sử dụng

Tìm hiểu về sofa (Phần 2)

Kinh nghiệm lựa chọn sofa

1. Lựa chọn theo kích thước

Bạn nên lựa chọn sofa có kích thước phù hợp với kích thước không gian, căn phòng mà bạn định đặt nó.

Đối với phòng khách lớn.

Đối với phòng khách diện tích khoảng 20 – 25m2, bạn có thể sử dụng sofa góc L hoặc Sofa băng.

Sofa góc L: 2m8 x 1m8 x 0.85m hoặc 3m x 1m8 x 0.85m.

Sofa bộ (2 văng + 1 đơn): sofa văng sẽ có kích thước là 2m2 x0.85m và sofa đơn là 1m2 x 0.85m.

Đối với phòng khách nhỏ:

Diện tích phòng khoảng 15m2, bạn có thể sử dụng sofa góc L với kích thước 2m6 x 1m6 x 0.85m. Với sofa văng, bạn có thể sử dụng kích thước 2m2 x 1-1m2.

Đối với phòng ngủ:

Bạn có thể tham khảo sofa đơn thư giãn, kích thước:

Chiều rộng: 144cm.

Chiều cao lưng ghế: 90cm.

Chiều cao phần tựa lưng: 42cm.

Chiều sâu ghế: 84cm.

Đối với quán cà phê, văn phòng:

Sofa được lựa chọn phù hợp với phong cách của không gian quán cafe và phần lớn các quán cafe sẽ lựa chọn sử dụng sofa đơn. Dưới đây là gợi ý kích thước sofa đơn cho quán cafe:

Chiều rộng: 75cm.

Chiều cao lưng ghế: 80cm.

Chiều cao phần tựa lưng: 48cm.

Chiều sâu ghế: 62cm.

Tìm hiểu về sofa (Phần 2)

2. Lựa chọn theo chất liệu vỏ bọc

Chất liệu vỏ bọc sofa cũng là yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn khách hàng vì hiện nay có rất nhiều loại vỏ bọc ghế đa dạng cả về mẫu mã và giá thành.

Xét về tính bền thì chất liệu vải bọc là da sẽ bền hơn các loại khác và phù hợp với những phong cách sang trọng, ngoài ra chất liệu này cũng dễ dàng vệ sinh, tuy nhiên giá thành cũng sẽ cao hơn.

Xét về giá cả thì chất liệu từ vải có ưu thế hơn với đa dạng màu sắc, kiểu dáng, người mua có thể lựa chọn màu sắc theo sở thích của mình.

Vì vậy, tùy vào sở thích và kinh tế của mỗi người để lựa chọn chất liệu phù hợp với không gian nột thất của mình

Tìm hiểu về sofa (Phần 2)

3. Lựa chọn theo chất lượng đệm

Chất lượng của đệm mút là yếu tố có ảnh hưởng tới cảm nhận người sử dụng. Nếu phần đệm mút êm ái và có độ đàn hồi tốt thì mới mang tới cảm giác thoải mái, dễ chịu và còn tốt cho sức khỏe.

Để kiểm tra chất lượng đệm mút ạn nên ngồi từ 5-10 phút, sau đó đứng dậy để xem sự đàn hồi của vết lõm dưới bề mặt ghế sofa. Nếu bề mặt trở lại vị trí ban đầu sau khi bạn đứng dậy thì đó là một chiếc sofa có phần đệm tốt, còn loại kém chất lượng sẽ không có sự đàn hồi nhanh, dễ bị lõm, lún xẹp sau một thời gian sử dụng.

Tìm hiểu về sofa (Phần 2)

4. Lựa chọn theo chât liệu khung

Khi quyết định mua một chiếc ghế sofa bạn nên cân nhắc đến chất lượng của bộ khung vì đây là phần quan trọng nhất ảnh hưởng đến tuổi thọ của ghế. Nếu sử dụng chất liệu kém chất lượng thì ghế sẽ dễ bị gãy và nứt trong thời gian ngắn.

Nếu ghế phát ra tiếng ọp ẹp khi ngồi lên thì đây là 1 chiếc ghế có phần khung không được chắc chắn, ngược lại chiếc ghế có khung tốt bê lên sẽ thấy nặng tay và không dễ để lung lay.

5. Lựa chọn theo màu sắc, phong cách phù hợp với nội thất xung quanh

Màu sắc của sofa cần phù hợp với tông màu và phong cách tổng thể để tạo sự liên kết, mang lại nét thanh lịch, sang trọng hoặc nổi bật, ấn tượng cho không gian. Thông thường sofa sẽ được lựa chọn tông màu hài hòa với sắc tường, rèm cửa hay thảm trải nhà.

Ngoài ra, nếu diện tích căn phòng nhỏ có thể chọn tông sáng để tạo cảm giác rộng hơn, tuy nhiên chỉ nên chọn màu chênh lệch tông nhẹ để làm điểm nhấn mà vẫn hài hòa với tổng thể căn phòng.

Tìm hiểu về sofa (Phần 2)

6. Cân đối chi phí

Bạn nên tính toán tham khảo kỹ lưỡng trước khi mua vì sofa là sản phẩm nội thất để sử dụng lâu dài, ít thay đổi. Bạn có thể đặt ra khoảng giá phù hợp với ngân sách của mình nhằm giới hạn các phương án lựa chọn sẽ giúp bạn dễ dàng ra quyết định hơn.

Trên đây là bài viết tìm hiểu về sofa (Phần 2) của Vạn An Decor, vui lòng tham khảo các thông tin hữu ích khác về sofa tại bài viết Tìm hiểu về sofa (Phần 1). Hi vọng những bài viết của chúng tôi sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về món đồ nội thất này.

Nếu quý khách hàng, các chủ đầu tư có nhu cầu thiết kế thi công nội thất hoặc tham khảo thêm các dự án khác của chúng tôi vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VẠN AN
Văn phòng: 47 Hàm Long, Phường Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Liên hệ: 0903268885
Website: http://vanandecor.com/